Pick From A List IELTS Listening: Bỏ Túi 5 Mẹo Làm Bài Hiệu Quả

Pick from a list Ielts listening được đánh giá là một dạng bài tương đối thử thách đối với thí sinh.  Hãy cùng Edmicro tìm hiểu chi tiết cách làm giúp bạn tăng band điểm cho dạng bài trên nhé!

Tìm hiểu dạng bài pick from a list IELTS Listening

Trước khi tìm hiểu chiến thuật làm dạng này, hãy cùng Edmicro khám phá một số thông tin cơ bản. Dưới đây là những điều bạn cần biết về dạng Pick from a list trong IELTS Listening.

Pick from a list, hay còn gọi là List Selection, là một dạng bài thường xuất hiện trong IELTS Listening. Thí sinh sẽ phải chọn đáp án đúng từ danh sách đã cho sẵn trong đề thi. Các đáp án thường được đánh số thứ tự như A, B, C,…

Ví dụ về câu hỏi trong bài thi Pick from a list Ielts Listening
Ví dụ về câu hỏi trong bài thi Pick from a list Ielts Listening

Khác với các dạng bài như Multiple Choice, Completion,…, dạng Pick from a list yêu cầu thí sinh không chỉ nghe hiểu mà còn phải xác định được ý chính của các lựa chọn trong câu hỏi. Qua đó liên kết chúng với nội dung của bài nghe.

Dạng bài này thường xuất hiện ở phần 2 và phần 3 của bài thi IELTS Listening. Đây được xem là một dạng bài nâng cao, đòi hỏi kỹ năng nghe hiểu tốt. Vì vậy, việc nắm vững cách làm bài và thường xuyên luyện tập là rất cần thiết. Từ đó giúp thí sinh có thể chinh phục dạng Pick from a list trong IELTS Listening.

Cách làm dạng bài pick from a list IELTS Listening chi tiết

Hãy cùng Edmicro khám phá cách làm dạng bài này nhé!

Cách làm dạng bài pick from a list IELTS Listening
Cách làm dạng bài pick from a list IELTS Listening

Đọc kỹ yêu cầu và đáp án

Điều đầu tiên là cần đọc kỹ yêu cầu của đề để nắm rõ số lượng đáp án cần chọn. Từ đó bạn sẽ xác định loại thông tin cần nghe. Sau đó, hãy đọc nhanh qua các lựa chọn để nắm được ý chính, từ đó dễ dàng nhận diện thông tin trong quá trình nghe.

Tập trung lắng nghe những thông tin cần thiết

Trong phần thi, bạn sẽ phải tập trung lắng nghe những thông tin liên quan trực tiếp đến các lựa chọn thay vì bị phân tán bởi các thông tin khác. Đôi khi đoạn ghi âm sẽ đề cập đến tất cả các lựa chọn nhưng chỉ một số ít thông tin mới là chính xác.

Điền đáp án

Sau khi nghe xong, hãy chọn đáp án đúng ngay lập tức để tránh quên hoặc nhầm lẫn thông tin. Nếu cảm thấy không chắc chắn, đừng hoảng loạn. Cứ tiếp tục lắng nghe và ghi lại các từ khóa quan trọng để xem xét sau khi kết thúc bài nghe.

XEM THÊM: Từ Vựng Pie Chart – Tổng Hợp Từ Vựng ”Ăn Điểm” Task 1 Writing

5 mẹo làm bài pick from a list IELTS Listening

Edmicro đã tổng hợp lại 5 mẹo làm bài pick from a list trong phần thi Ielts Listening. Bạn có thể tham khảo dưới đây: 

5 mẹo làm bài pick from a list IELTS Listening
5 mẹo làm bài pick from a list IELTS Listening
Các mẹo làm bàiCông dụng
Đọc kỹ đềĐọc kỹ đề là bước vô cùng quan trọng. Bằng cách nắm rõ yêu cầu của đề bài, bạn sẽ biết mình cần chọn bao nhiêu đáp án. Cũng như loại thông tin cần tập trung lắng nghe.
Gạch chân các từ khóaGạch chân các từ khóa quan trọng trong câu hỏi giúp bạn xác định rõ những điểm cần chú ý khi nghe. Điều này giúp tránh bị lạc hướng bởi những thông tin phụ không liên quan.
Đọc qua các lựa chọn và paraphrase lạiĐọc qua các lựa chọn trước khi nghe và thử paraphrase lại sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn. Nhất là cho các biến thể của từ vựng trong phần nghe, giúp nhận diện thông tin chính xác hơn.
Lưu ý các từ nối gây nhiễu và những từ ở dạng phủ định để tránh nhầm lẫnNhững từ nối như “however”, “although”, “nevertheless” hay những từ phủ định có thể dễ gây nhầm lẫn cho thí sinh. Hãy lưu ý đến các từ này để tránh chọn sai đáp án.
Chủ động hiểu nghĩa của đáp án và không quá phụ thuộc vào keywordĐôi khi, từ khóa không xuất hiện trực tiếp trong bài nghe, vì thế bạn cần hiểu nghĩa của cả câu thay vì chỉ dựa vào keyword. Điều này sẽ giúp bạn chọn đúng đáp án và tránh phụ thuộc quá nhiều vào các từ khóa đơn lẻ.

XEM THÊM: Từ Vựng IELTS Chủ Đề Clothes (Quần áo) Hay Nhất Bạn Cần Biết

Một vài lỗi sai thí sinh hay mắc và cách xử lý

Sau đây là một vài lỗi sai mà thí sinh thường mắc phải khi làm dạng bài này mà bạn cần lưu ý: 

Một vài lỗi sai thí sinh hay mắc và cách xử lý
Một vài lỗi sai thí sinh hay mắc và cách xử lý
  1. Không đọc kỹ yêu cầu của đề: Nhiều thí sinh không chú ý đến số lượng đáp án cần chọn, dẫn đến việc chọn thừa hoặc thiếu đáp án. Để khắc phục, hãy đảm bảo rằng bạn luôn đọc kỹ yêu cầu trước khi bắt đầu bài nghe.
  2. Bị phân tâm bởi các thông tin không cần thiết: Đôi khi các đoạn ghi âm sẽ có nhiều thông tin không liên quan. Để gỡ rối cho vấn đề trên, Edmicro khuyên bạn nên tập trung vào những thông tin cần thiết.
  3. Chọn đáp án quá nhanh: Một số thí sinh có xu hướng chọn đáp án ngay khi nghe thấy từ khóa mà không chú ý đến ngữ cảnh. Để tránh lỗi này, bạn cần lắng nghe kỹ toàn bộ thông tin. Cũng như bạn cần xác định rõ ràng ngữ cảnh trước khi chọn đáp án.
  4. Bỏ lỡ những từ nối quan trọng: Những từ nối như “but”, “however” có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của câu. Thí sinh cần chú ý đến những từ nối này để không chọn sai đáp án.
Listening PC

Bài mẫu luyện tập dạng bài Pick from a list IELTS Listening

Dưới đây là bài tập về dạng bài Pick from a list IELTS Listening mà Edmicro đã tổng hợp được. Các bạn hãy cùng làm để hiểu rõ hơn về dạng bài này nhé!

Đề bài:

Đề bài
Đề bài

Đáp án:

Câu hỏiĐáp án
Question 1have no experience of cycling.
Question 2giving cycling lessons on the route they take.
Question 3confidence in complex road systems.
Question 4know how to ride confidently on busy roads.
Question 5 – 7– schools
– local councils
– companies

Audio Transcript:

Announcer: There’s been a great deal of interest lately in encouraging people to use bicycles instead of cars as a means of transport. But not everyone is confident about riding a bike at the best of times, let alone in the middle of a city like London. Jack Hays is a professional trainer who works for a London-based company, CitiCyclist, which provides cycle training for the public. What exactly does CitiCyclist do, Jack?

Jack: Well, our basic purpose is to promote cycling as a sustainable form of transport. We believe the best way to promote cycling is to teach people to use their bikes safely and with confidence. In European countries, people all learned from their parents, and they also learned in school, and when I tell them I teach people to ride bikes they laugh. Let’s say. But here in London it’s completely different, you’re approaching the point where a whole generation of people have grown up not being allowed by their parents to cycle (Q1), because it was considered to be getting too dangerous, and so in turn, they can’t teach their children …

We believe in realistic training, so if someone wants to use a bike regularly, say to get to work or school, we aim to train them by teaching them to ride on the actual roads they’ll use (Q2). So they can develop the basic skills they need and build up their confidence that way.

At CitiCyclist we believe cycling’s for everyone, no matter what age or level of ability or mobility. We do complete beginners and also advanced courses – that’s for urban cyclists who want to deal with things like riding in streets with complicated intersections (Q3) and things like that. We don’t promote the use of personal protective equipment for cyclists and we endorse the policy of the European Cyclists Federation that parents should be allowed to make an informed choice as to whether or not their child wears a helmet. We believe the key to safe cycling is assertiveness – taking your place on the road. This has to be led right from the beginning. Assertive road positioning and behaviour is the key to safe cycling in congested urban environments (Q4). Some people are surprised that we don’t promote the segregation of cyclists from motorised traffic, but we don’t think that’s practical in all urban environments. Instead, we teach people to use as much road space as they need to travel safely and effectively.

Now as well as courses for individuals, CitiCyclist provides a number of services for organisations, for example, we can deliver fun, safe cycle-training activities at schools (Q5), arranging courses so that the disruption of curriculum time is kept to a minimum. As well as this, in order to promote safe cycling we have provided training courses for employees and staff of local councils (Q6). And we are also increasingly looking at developing training courses in companies (Q7) in order to help employers work towards green transport plans by helping to increase the number of staff cycling to work.

Right, so that’s a brief summary of what we do. If any listeners would like to find out more about the organisation, you can have a look at our website – that’s citicyclist.co.uk. And in order to book lessons, you can either phone us on 020 7562 4028. or do it online – there’s an application form on our website, and you can just download that and send it in. We charge £27.50 per hour for one-to-one lessons plus £6.00 for each extra person – so you’re looking at just £39.50 for a family of three, say. If you’ve never been on a bike in your life before, we reckon we can get you riding in one hour, and for most people a course of road training usually takes three hours. But whether you’re a parent or a child, an individual or an institution, we’ll be happy to discuss your special needs and make a programme just for you.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát nhất về dạng bài Pick from a list IELTS Listening. Edmicro chúc bạn áp dụng thành công các mẹo trên vào bài làm và đạt điểm số cao hơn trong kỳ thi.

XEM THÊM:

Bài liên quan

Tặng khóa
Phát âm 499.000đ