Classification IELTS Listening – Chiến Thuật Làm Bài Hay Nhất 

Classification IELTS Listening là dạng bài thường khiến nhiều thí sinh bối rối khi gặp phải. Hãy để Edmicro gợi ý cho bạn chiến thuật làm bài hiệu quả để đạt điểm cao trong bài thi Ielts nhé!

Tìm hiểu dạng bài Classification IELTS Listening

Hãy cùng Edmicro tìm hiểu về dạng bài Classification IELTS Listening bạn nhé!

Classification IELTS Listening là dạng bài gì?

Dạng bài classification trong IELTS Listening yêu cầu thí sinh phân loại thông tin từ bài nghe thành các nhóm cụ thể. Bạn sẽ phải nghe một đoạn audio và dựa vào nội dung để phân loại thông tin theo các mục được cho sẵn trong đề bài.

Ví dụ: 

Đề bài Classification IELTS Listening
Đề bài Classification IELTS Listening

XEM THÊM: Từ Vựng Pie Chart – Tổng Hợp Từ Vựng ”Ăn Điểm” Task 1 Writing

Một số vấn đề hay gặp khi làm bài Classification IELTS Listening và cách xử lý

Dạng bài Classification trong bài thi IELTS Listening vốn luôn được biết đến là phần thi dễ gây nhầm lẫn cho thí sinh. Edmicro đã tổng hợp lại một số vấn đề mà thí sinh thường mắc phải cũng như hướng giải quyết cụ thể: 

Một số vấn đề hay gặp và cách giải quyết
Một số vấn đề hay gặp và cách giải quyết
Vấn đề thường gặpNguyên nhân
Phân loại sai thông tinĐiều này thường xảy ra do thí sinh không theo kịp nội dung hoặc không hiểu rõ các lựa chọn.
Nghe không kịpDo áp lực phòng thi cùng với việc não phải hoạt động liên tục nhiều việc cùng lúc. Từ đó dẫn tới việc không thể tập trung nghe và bỏ lỡ các thông tin quan trọng.
Quá tập trung vào một phần bài ngheKhi thí sinh chỉ tập trung nghe vào một phần của bài thi nghe sẽ khiến thí sinh bỏ lỡ các phần thông tin quan trọng khác. Điều này dẫn tới kết quả thi không cao. 
Nghe nhưng không chọn được đáp án đúngNguyên nhân dẫn tới vấn đề trên là do thí sinh chỉ tập trung nghe keyword mà không hiểu toàn bộ nội dung cũng như ngữ cảnh được nhắc tới.

Cách xử lý để không mắc những lỗi sai trên bao gồm:

  • Luôn đọc kỹ yêu cầu và hiểu rõ các danh mục trước khi nghe.
  • Ghi chú nhanh những thông tin quan trọng và liên kết chúng với các nhóm cụ thể ngay trong quá trình nghe.
  • Không quá tập trung vào một chi tiết nhỏ, mà nên chú ý đến toàn bộ bối cảnh.
  • Khi nghe, thí sinh cần tập trung vào việc nắm bắt ý nghĩa toàn bộ, thay vì chỉ dựa vào từ khóa. Để rèn luyện kỹ năng này, một phương pháp hữu ích là sử dụng bài tập Linear Thinking. Bài tập này giúp phát triển khả năng hiểu sâu nội dung và tóm lược thông tin một cách chính xác.

XEM THÊM: Từ Vựng IELTS Chủ Đề Clothes (Quần áo) Hay Nhất Bạn Cần Biết

Chiến thuật khi gặp dạng bài Classification IELTS Listening

Dưới đây là chiến thuật làm bài bạn cần biết để nâng band điểm bài thi Listening. 

Chiến thuật làm dạng bài classification listening
Chiến thuật làm dạng bài classification listening

Đọc kỹ câu hỏi và các lựa chọn

Trước khi bắt đầu nghe, hãy dành thời gian để đọc kỹ câu hỏi và các lựa chọn. Hiểu rõ nội dung yêu cầu giúp bạn định hướng thông tin cần tìm trong đoạn nghe. Đặc biệt, hãy chú ý đến từ khóa và các điểm khác biệt giữa các lựa chọn.

Ghi lại những thông tin cần thiết trong quá trình nghe

Trong khi nghe, việc ghi chú lại là vô cùng quan trọng. Bạn nên ghi lại những ý chính hoặc từ khóa giúp phân loại thông tin một cách chính xác. Đừng ghi chép quá nhiều, chỉ tập trung vào các từ khóa then chốt.

So sánh thông tin vừa ghi lại với các lựa chọn trong bài

Sau khi nghe, hãy so sánh các ghi chú của mình với các lựa chọn đã được cung cấp. Điều này giúp bạn xác định chính xác thông tin nào thuộc về nhóm nào. Kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết quan trọng nào.

Xem thêm: Pick From A List IELTS Listening: Bỏ Túi 5 Mẹo Làm Bài Hiệu Quả

Listening PC

Bài mẫu luyện tập Classification IELTS Listening

Bạn hãy làm bài tập dưới đây để hiểu rõ hơn về cách làm dạng bài Classification IELTS Listening nhé!

Đề bài: What instructions were the students given about the project? Choose A, B or C.

Đáp án:

Đáp án bài tập
Đáp án bài tập

Audio transcript:

Olivia: (Q1Have you checked he’s on the list that Dr Castle gave us? We can’t just choose anyone.

Joey: Yeah. I checked, it’s OK Who did you choose?

Olivia: Well, l was thinking of choosing Ernest Hemingway, but then I thought no, I’ll do a British author not an American one, so I chose Emily Bronte.

Joey: OK .. and first of all it says we have to read a biography of our author (Q2I guess it’s OK if we just look up information about him on the Internet?

Olivia: (Q2No, it’s got to be a full-length book I think the minimum length’s 250 pages . there’s a list of biographies, didn’t you get that?

Joey: Oh right I didn’t realise we had to stick with that. So what do we have to do when we’ve read the biography?

Olivia: Well, then we have to choose one work by the writer .. again it’s got to be something quite long, we can’t just read a short story.

Joey: (Q3But I guess a collection of short stories would be OK?

Olivia: (Q3Yes, or even a collection of poems, they said, but I think most people are doing novels. I’m going to do Wuthenng Heights, I’ve read it before but I really want to read it again now I’ve found out more about the writer

Joey: And then the video . . (Q4we have to make a short video about our author and about the book. How long has it got to be?

Olivia: (Q4A minute

Joey: What? Like, sixty seconds? And we gotta give all the important information about their life and the book we choose …

Olivia: Well you can’t do everything I wrote it down somewhere … yes, Dr Castle said we had to ’find or write a short passage that helps to explain the author’s passion for writing, why they’re a writer’ (Q5So, we can back this up with reference to important events in the writer’s life if they’re relevant, but it’s up to us really. The video’s meant to portray the essence of the writer’s life and the piece of writing we choose.

Trên đây là những thông tin cần thiết để dễ dàng chinh phục dạng bài classification IELTS Listening. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào về dạng bài này, hãy nhanh tay nhắn tin với Edmicro nhé!

XEM THÊM:

Bài liên quan

Tặng khóa
Phát âm 499.000đ